รู้จริง รู้ลึก รู้ทัน ทุกความเคลื่อนไหวของวงการแบดมินตันอ่าน Badminton Thai Today
บทสัมภาษณ์
สัมภาษณ์ นักแบดเว็บ พี่ฉิ่ง ณปภัช เบญจวรวีร์
  5,560
แบ่งปัน
จากคนที่เริ่มหัดเล่นแบดมินตันในวัยทำงานโดยที่ตนเองไม่มีพื้นฐานในกีฬานี้จนมีโอกาสได้เข้าร่วมเล่นตามก๊วน- ชมรมแบดมินตันและได้เจอประสบการณ์ถึงขนาดไม่มีคนยอมลงมาเล่นด้วยเพราะหลายคนมองว่าเธอ
 “ ตีไม่เป็น “ ความรู้สึกน้อยใจในวันนั้นทำให้เค้าต้องพัฒนาตนเอง ปัจจุบันจากคนเพิ่งหัดเล่นแบดมินตันเค้าสามารถลงแข่งขันแบดเว็บได้ถ้วยรางวัลมาแล้วหลายรายการ
 
 
 
  •  อยากให้พี่แนะนำตัวหน่อยครับ
ชื่อ ณปภัช เบญจวรวีร์ ชื่อเล่น ฉิง แต่ ส่วนมาก คนเรียกฉิ่ง (555) อายุเป็นเพียงตัวเลข ทำธุรกิจส่วนตัวเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์และเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ปั๊มอุตสาหกรรมและพัดลมดูดอากาศในโรงงาน
 
  • อะไรคือแรงบันดาลใจที่มาให้เล่นแบดมินตัน และก่อนหน้านี้ เคยเล่นกีฬาอะไรอย่างอื่นมากันบ้างหรือเปล่าครับ
เป็นคนชอบเล่นกีฬาอยู่แล้วค่ะ แต่เริ่มมารู้จักกีฬาแบดมินตันอย่างจริงจังก็ตอน 6-7ปีที่แล้ว เมื่อก่อนไม่เคยรุ้ไม่เคยทราบเลยว่ามีคอร์ทแบดมีคนเล่นเป็นร้อยๆคน จะเล่นก็ตีป้อกแป้กในมหาวิทยาลัย ด้วยเป็นคนเริ่มตีแบดจากอายุมากแล้ว และไม่มีพื้นฐานเลย เรายังตีไม่ค่อยเป็นตอนเล่นก๊วนแรกๆเคยเจอเหตุการณ์ไม่มีใครยอมลงเล่นด้วย ทำให้เราเกิดความรู้สึกน้อยใจ แต่ไม่ท้อแท้ เราเริ่มไปลงเรียนแบดมินตันพื้นฐาน30ชม. ที่ในมหาวิทยาลัยจุฬา โดยเรียนกับเด็กๆ วิ่งคอร์ทเก็บลูกไปเรื่อยๆประมาณ2เดือน และด้วยเป็นคนที่ทักษะมีพื้นฐานทางด้านกีฬาอยู่แล้ว พอเรียนพื้นฐานแล้วก็ตีเกมส์ดีขึ้นเพราะมีการเคลื่อนไหวร่างกายทีถุกต้องขึ้น ส่วนกีฬาอื่นที่เล่นอยู่ก่อนนี้ก้อเล่น กอลฟ และ ปัจจุบันก็ปั่นจักรยานอยู่เป็นประจำค่ะ
 
  • ได้ยินว่าเริ่มหัดเล่นจาก ไม่มีพื้นฐานแบดมินตันเลย จนปัจจุบัน ลงแข่งขัน ได้ถ้วยรางวัลกันมา อยากจะรู้เคล็ดลับในการพัฒนาตัวเองของพี่ครับ
ไม่มีเคล็ดลับอะไรเลยค่ะ เพียงแค่พอมีเวลาว่างก็เรียนไปเรื่อยๆเพื่อฝึกฝนตัวเองให้มีการเคลื่อนไหวและฝึกกำลังขา อีกทั้งดูคนเก่งๆเล่นบ่อยๆ ส่วนตอนแข่งก็ทำให้ดีที่สุดเล่นเกมส์เต็มที่เท่าที่เราจะทำได้  ส่วนผลแพ้ชนะไม่ค่อยคำนึงถึงเท่าไหร่ค่ะ
 
  • ตอนที่ลงแข่งครั้งแรกรู้สึกเป็นยังไงบ้าง ตอนนั้นเพิ่งจะเห็นตีเกมส์ได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ก็กล้าลงไปแข่ง ตอนนั้นตั้งเป้าหมาย สำหรับการแข่งขันครั้งแรก เอาไว้คืออะไร
ตื่นเต้นมากกกกค่ะ  ยืนเสริฟขาสั่นมือสั่นไปหมด เป้าหมายที่ตั้งคือ ทุกเกมส์ที่เล่นขอให้เราเต็มที่กับมัน ไม่ว่าผลออกมาแพ้หรือชนะอย่างไรก็ยอมรับไปตามที่ออกมาค่ะ
 
  • ทุกวันนี้พี่จัดตารางการซ้อมให้กับตัวเองอย่างไรบ้างครับ 
อย่าเรียกว่าซ้อมเลยค่ะการได้ตีแบดถือว่าเป็นการได้ออกกำลังที่ดีและเป็นกีฬาที่เราชอบมากซึ่งนอกจากตีเกมส์ปรกติก็มีเรียนอยู่อาทิตย์ละวัน และยังมีการไปเช่าคอร์ทน็อคเพิ่มเติมเองอยู่บ้างค่ะ
ย้ำว่าเป็นการออกกำลังกายฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายและการตีลูกให้แม่นขึ้นแค่นั้นค่ะ
 
  • ตั้งแต่มาเล่นแบดมินตันแล้วชีวิตเปลี่ยนไปไหมครับ
การดำรงชีวิตเหมือนแต่ที่ได้คือ ได้รู้จักคนเยอะขึ้นเพื่อนๆน้องๆพี่ๆ ซึ่งกลายเป็นกลุ่มเพื่อนสนิทที่สุดรองจากครอบครัวไปเลย ว่างๆ นอกจากตีแบดก็มีการนัดสังสรรค์ทานข้างร้องคาราโอเกะโยนโบวลิ่งกันค่ะ
 
  •  นอกจากเล่นแบดมินตัน แล้วพี่มีกิจกรรมส่วนตัวอย่างอื่นกันบ้างหรือเปล่า
กีฬา ก็ ปั่นจักรยาน ตีกอลฟ โยนโบลิ่ง นอกจากกีฬา ก็มีท่องเที่ยวในประเทศ ต่างประเทศ ดูหนังดูคอนเสิรต์ค่ะ
 
  • พูดถึงเรื่องแข่งล่าสุดนี้บ้างนะครับ เห็นไปแข่งขัน ลงทีเดียว 2 รุ่น และได้ถ้วยรางวัลมาทั้ง 2 รุ่น วันนั้นแข่งไปทั้งหมดกี่เซต เอาแรงมาจากไหนกันครับ
ได้ แชมป์คู่ผสมกับรองแชมป์อันดับสอง ญ คู่ค่ะ แข่งทั้งหมดกี่เซทไม่ได้นับเลยค่ะ เขาเรียกแข่งก็ลงไปเรื่อยๆ ทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ มีสมาธิคุยกับคู่ แก้เกมส์ไปเรื่อยๆค่ะ คิดแค่ทำให้ดีที่สุดค่ะ ไม่ทราบว่าเอาแรงมาจากไหน รู้แต่ว่าวันต่อมาปวดตัวเจ็บคอขยับตัวเดินแทบไม่ได้ค่ะ
 
  • อยากจะฝากบอกอะไรเกี่ยวกับเพื่อนๆที่เพิ่งเริ่มหัดเล่นแบดมินตันในช่วงวัยทำงานโดยไม่มีพื้นฐานบ้างไหมครับ
นอกจากจะตีเกมบ่อยๆ ฝึกเล่นกับทุกระดับฝีมือแล้ว หากมีเวลา อยากให้คนไม่มีพื้นฐานหาเวลาไปเรียนเพิ่มค่ะ ดีขึ้นเก่งขึ้นแน่นอน ไม่มีใครแก่เกินเรียน (อิอิ)
 
  • ถ้ามีคนอยากจะขอดวล ฝีมือด้วยไม่ทราบว่า จะไปขอเจอได้ทีสนาม่ไหน ขอพิกัด สนามที่เล่นประจำด้วยครับ
ดวลฝีมือเลยเหรอคะ เรียกว่ามาเจอกันจอยกันดีกว่าค่ะ ตีประจำอยู่ก๊วนซัดกระจาย ที่สนามสาทุประดิษฐ์57 วันพุธและวันศุกร์ สองทุ่มเป็นต้นไปจนกว่าคอร์ทปิดเลยค่ะ
 
“คุณจะไม่มีวันเป็นผู้แพ้ ตราบใดที่คุณยังไม่ล้มเลิกความพยายาม”
          ณปภัช เบญจวรวีร์ ฉิ่ง #ทีมซัดกระจาย  

 
 
บทสัมภาษณ์อื่นๆ