รู้จริง รู้ลึก รู้ทัน ทุกความเคลื่อนไหวของวงการแบดมินตันอ่าน Badminton Thai Today
สาระน่ารู้
เล่นแบดมินตัน ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ถึง 56%
แบ่งปัน



ในช่วงที่ยังไม่มีโปรแกรมการแข่งขันรายการใหญ่ และเป็นวันหยุด ขอนำเสนอรายงานการศึกษาเกี่ยวกับ"แบดมินตัน"อีกมุม 

โดยคราวนี้ ขอนำเสนอรายงานว่า การเล่นกีฬาที่ใช้แร็กเกตอย่างสม่ำเสมอ เช่น แบดมินตัน ช่วยให้คุณมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นจากการศึกษาใหม่ เมื่อเปรียบเทียบกับกิจกรรมอื่น ๆ ทั้ง ว่ายน้ำแอโรบิคและขี่จักรยาน โดยพบว่า กีฬานี้ดีที่สุดในการช่วยยืดอายุการใช้งานของสมองและหัวใจ ซึ่งไม่พบในผู้ที่เล่นกีฬาอื่น ๆ เช่น วิ่ง ฟุตบอลหรือรักบี้

การศึกษาที่สำรวจโดยและเผยแพร่ใน  British Journal of Sports Medicine ซึ่งเป็นวารสารเวชศาสตร์การกีฬาของอังกฤษ โดยวิเคราะห์จากการสำรวจ 80,000 คนทั่วอังกฤษและสกอตแลนด์ที่เข้าร่วมในการสำรวจสุขภาพแห่งชาติระหว่างปี 1994- 2008 โดยผู้เข้าร่วมแต่ละคนมีอายุเฉลี่ย 52 ปีและถูกถามว่าพวกเขาออกกำลังกายมากแค่ไหน พบว่าในสองสามเดือนที่ผ่านมา มีเพียง 44% เท่านั้นที่ออกกำลังกายเพียงพอ

หลังจากการสำรวจที่มีผู้เข้ารับการตรวจสอบเป็นเวลา 9 ปี พบว่ามีเสียชีวิต 8,790 คนจากสาเหตุต่าง ๆ รวมถึง 1,909 คนจากโรคหลอดเลือดหัวใจ

การสำรวจพบว่าความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากสาเหตุใด ๆ ลดลง 47% สำหรับผู้ที่เล่นกีฬาที่ใช้แร็กเก็ต ต่ำกว่า 28% สำหรับนักว่ายน้ำ ลดลง 27% สำหรับผู้ที่เข้าคลาสแอโรบิคเป็นประจำ และลดลง 15% สำหรับนักปั่นจักรยาน เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเหล่านี้

เมื่อดูความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง พบว่าผู้เล่นกีฬาแร็กเกตมีความเสี่ยงต่ำกว่า 56% นักว่ายน้ำมีความเสี่ยงต่ำกว่า 41% และผู้เข้าร่วมแอโรบิกมีความเสี่ยงต่ำกว่า 36% เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้เล่นกีฬาเหล่านี้

“เราพบความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างการมีส่วนร่วมในกีฬาบางประเภทและการออกกำลังกายและการเสียชีวิตซึ่งบ่งบอกถึงการลดลงอย่างมากของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดสำหรับการว่ายน้ำกีฬาแร็กเก็ตและแอโรบิก หลักฐานที่เพิ่มขึ้นควรสนับสนุนชุมชนกีฬาในการพัฒนาและส่งเสริมโปรแกรมกีฬาเสริมสร้างสุขภาพเพื่อเข้าถึงผู้คนมากขึ้นและมีส่วนร่วมในการเพิ่มจำนวนประชากรให้มากขึ้นตามแนวทางการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ” รายงานระบุ

นอกจากชมและเชียร์แล้ว..อย่าลืมออกกำลังกายด้วยการเล่นแบดมินตันด้วยนะครับ

อ้างอิง : Shuttlers